คุณปิ๊น-อนุพงศ์ คุตติกุล เจ้าพ่อ Sneaker Street Fashion ของเมืองไทย และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Carnival ร้าน Sneaker ขายรองเท้า ที่ไม่มี Sneaker Head ชาวไทยคนไหนไม่รู้จัก ร่วมถ่ายทอดการค้นหาแรงบันดาลใจของตัวเอง ในการสร้างสรรค์และออกแบบผลงาน ก่อนจะกลายมาเป็นรองเท้าหรือเสื้อผ้าสตรีทแฟชั่นที่เราได้สัมผัส

ค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ อย่างไร

“นอกเหนือจากที่ออฟฟิศ ถ้ามีเวลา ผมก็จะใช้ไปกับการออกมาเดินเล่น ไม่ว่าจะเป็นงานอีเว้นท์หรืองาน exhibition มันช่วยเราได้เหมือนกันนะ เราได้ออกไปดูอะไรใหม่ ๆ เจอสินค้าบางตัวที่เป็นดีไซน์ใหม่ รุ่นใหม่ มีเฉพาะในงานนี้ มันก็เป็นโอกาสที่ทำให้เราเกิดไอเดียใหม่ ๆ ได้”

“วิธีคือผมต้องทำให้ตัวเองอินกับเสื้อผ้า อินกับแฟชั่นปัจจุบันก่อน หลังจากนั้นสิ่งที่เราอินจะเป็นตัวผลักดันออกมาในงานดีไซน์ ซึ่งผมเป็น head design และจะมีน้อง ๆ ที่ออกแบบออกมาเป็นเสื้อผ้า ซึ่งมันก็มาจากตัวตนของผมบวกกับคาแร็กเตอร์ของลูกค้า ซึ่งแบรนด์ของเราจะเป็น Sport Wear + Street Wear แน่นอนว่ามันต้องใส่ง่ายและสวมใส่สบาย นี่แหละคือสิ่งที่เรา inspired”

การสร้างสรรค์ผลงานสักชิ้นต้องใช้แรงบันดาลใจ หรือ inspiration มากมาย และยังต้องผ่านกระบวนการคิด ประชุมกับทีมงาน อีกหลายขั้นตอน กว่าจะสำเร็จออกมาเป็นผลงานที่ทรงคุณค่าสักหนึ่งชิ้น

สิ่งที่ทำให้ปิ๊น carnival แตกต่างจากคนอื่น

“จริง ๆ ผมก็เหมือนผู้ชายทั่วไปที่ชอบรองเท้า สนุกกับการซื้อเก็บสะสมรองเท้า กลายเป็นความชอบที่เราศึกษามันจริงจัง จุดแตกต่างที่ผมคิดว่าไม่เหมือนคนอื่น คือการที่ผมลงไปคลุกคลีกับลูกค้าด้วยตัวเองแทนที่จะมานั่งสั่งการบนออฟฟิศ ทุกวันนี้ผมยังพูดคุยกับลูกค้าผ่านโซเชียลด้วยตัวเองอยู่เลย ที่สำคัญผมก็เป็นผู้บริโภคสินค้าที่ผมขายเอง เป็น Influencer เอง ทำตัวเองให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ บอกก่อนว่าตั้งแต่วันแรกที่ผมเริ่มทำ ผมไม่ได้มองว่าผมทำธุรกิจ ผมแค่คิดว่าทำยังไงให้มีคนพูดถึงร้านเราเยอะ ๆ ฉะนั้นสิ่งที่ผมทำแต่ละสเต็ป บางทีผมไม่ได้นึกถึงกำไรด้วยซ้ำ กำไรเป็นเรื่องของผลพลอยได้ เป้าหมายหลักคือทำอย่างไรให้ร้านเราเจ๋งและดูดี”

และปิ๊นก็มีผู้ช่วยคนสำคัญในการออกไปค้นหาแรงบันดาลใจ และช่วยสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบให้สะดวกและราบรื่นมากขึ้น ด้วยกระเป๋าจาก INCASE ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดกว่าที่เคยได้รับ ช่วยให้ปิ๊นคิดงานหรือสร้างสรรค์ลวดลายรองเท้าได้อย่างคล่องตัว

มีวิธีเลือกไอเทมประจำตัวอย่างไรบ้าง

“ก็อย่างที่บอกว่าแบรนด์มันคือตัวตนที่เป็นคนไลฟ์สไตล์แบบเรา ก็มานั่งคิดว่าคนแบบเราจะใส่สินค้าแบบไหนและก็ต้องดูกรอบความเป็นตัวตนของเราก่อนว่าตัวตนของเรา สินค้าแบบนี้มันใช่ตัวตนของเรามั้ย มันใช่ตลาดของเรามั้ย มันใช่ Character ของเรามั้ย”

“ผมมองว่าร้านหรือแบรนด์มันคือคน คือตัวตนของผมที่จะสื่อออกไป เราเป็นคนสนุกสนาน ชอบช้อปปิ้ง ชอบรองเท้า รักแฟชั่น นี่คือตัวตนที่สื่อความเป็นเรา เพราะฉะนั้นของผมใช้จะมีความเป็นตัวตนของผมอยู่ด้วย”